Ô tô cũ cần lưu ý gì để tránh rủi ro khi đi đăng kiểm?

heo các trung tâm đăng kiểm, khi mua ô tô cũ, chủ xe cần hết sức lưu ý kiểm tra các chi tiết thân vỏ của xe để tránh rủi ro khi đưa xe đi đăng kiểm ở chu kỳ tiếp theo.

Nhiều rủi ro

Đường dây nóng của Báo Giao thông nhận được câu hỏi của bạn đọc về việc người này mới mua một chiếc ô tô đã hết hạn đăng kiểm 3 tháng. Vậy sau khi mua xe, đưa ô tô đi đăng kiểm cần lưu ý điều gì?

 

Về vấn đề này, lãnh đạo một trung tâm đăng kiểm ở Hà Nội cho biết, không khuyến khích người dân mua ô tô cũ khi Giấy chứng nhận đăng kiểm, Tem kiểm định của xe đã hết hạn, bởi tiềm ẩn nhiều rủi ro. Thực tế, đã có khách hàng mua ô tô cũ, khi đến chu kỳ kiểm định đưa xe đi đăng kiểm đã bị trượt ở nhiều hạng mục.

Nguyên do là ô tô đã được chủ cũ “độ”, thay đổi nhiều chi tiết của xe so với nguyên bản như: “độ” đèn, lắp thêm cản trước/sau, thay mặt ca – lăng nâng đời xe, thay thế lốp sai thông số so với nguyên bản…

Chưa kể, có trường hợp ô tô còn bị phạt nguội trước thời điểm bán xe nhưng tra cứu trên hệ thống tra cứu phạt nguội của Cục Đăng kiểm VN thời điểm mua – bán ô tô chưa thấy do Cục Cảnh sát giao thông hay công an các địa phương chưa gửi thông tin cảnh báo sang Cục Đăng kiểm cũng như các trung tâm đăng kiểm.

Sau khi mua xe, đến kỳ đăng kiểm tiếp theo thực hiện tra cứu lại thấy thông tin phạt nguội, chủ mới lúc này mới tá hỏa liên lạc lại với chủ cũ. Tuy nhiên, để chủ cũ đứng ra nộp phạt cũng rất “hên – xui”, thậm chí, chủ mới không thể liên lạc được với chủ cũ và buộc phải đứng ra nộp phạt để ô tô đủ điều kiện tiếp nhận đăng kiểm.

Mặt khác, nếu ô tô nộp phí đường bộ theo chu kỳ đăng kiểm, việc xe hết hạn đăng kiểm bao nhiêu tháng cũng đồng nghĩa với việc chủ xe đang nợ tương ứng số phí đường bộ bấy nhiêu tháng.

Khi đi đăng kiểm, trung tâm đăng kiểm sẽ truy thu số tiền này và chủ mới có thể sẽ phải chi trả thay cho chủ cũ nếu không thương lượng lại được.

Như vậy, có quá nhiều rủi ro về chi phí chủ xe mới có thể phải “gánh” nếu mua xe cũ đã hết hạn đăng kiểm, bao gồm: chi phí để khắc phục các chi tiết “độ” về nguyên bản, số tiền phải nộp phạt nguội, phí bảo trì đường bộ, phí đăng kiểm xe sau khi khắc phục (trường hợp các chi tiết “độ” phức tạp, phụ tùng không sẵn ở các gara, đại lý, phải thay lắp sang ngày thứ hai).

Mua ô tô cũ cần lưu ý gì để tránh rủi ro khi đi đăng kiểm?

Chủ xe cần lưu ý gì?

Theo lãnh đạo các trung tâm đăng kiểm, để tránh những rủi ro trên, khi mua ô tô cũ, chủ xe cần kiểm tra Giấy chứng nhận đăng kiểm, Tem kiểm định, không nên mua xe đã hết hạn đăng kiểm.

Trường hợp ô tô đã hết hạn đăng kiểm (dù được gia hạn đăng kiểm hay không) cũng nên đề nghị chủ cũ đưa xe đi đăng kiểm.

Hiện nay, hoạt động đăng kiểm xe cơ giới đã trở lại bình thường, người dân đưa xe đi đăng kiểm không phải chờ đợi lâu nên việc đề nghị chủ cũ đăng kiểm xe trước khi bán không có gì khó khăn.

“Chỉ nên mua ô tô khi xe được cấp giấy chứng nhận đăng kiểm, tem kiểm định mới”, lãnh đạo một trung tâm đăng kiểm ở Hà Nội nhấn mạnh.

Điều này giúp chủ mới tránh được chi phí đăng kiểm xe, phí đường bộ trong trường hợp bị truy thu. Đồng thời, cũng tránh rủi ro trong trường hợp ô tô có thể bị trượt đăng kiểm bởi những chi tiết trên xe được chủ cũ “độ” từ trước.

Mặt khác, trong bất kỳ tình huống mua ô tô cũ nào (đã hết hạn đăng kiểm hay còn hạn), người mua cũng nên so sánh hình ảnh thực tế của xe với hình ảnh mẫu xe nguyên bản từ nhà sản xuất, để kịp thời phát hiện những chi tiết thay đổi.

Qua đó, có thể tham khảo tư vấn từ phía các trung tâm đăng kiểm hoặc Phòng Kiểm định xe cơ giới – Cục Đăng kiểm VN, việc thay đổi trên có ảnh hưởng đến kết quả kiểm định xe hay không.

Cùng đó, tra cứu kỹ lưỡng phạt nguội xe tại dữ liệu của Cục Cảnh sát giao thông cũng như Cục Đăng kiểm VN để kịp thời phát hiện nếu xe bị cảnh báo phạt nguội, và đề nghị chủ cũ xử lý trước khi quyết định mua xe.

Theo: Báo Giao Thông

Bài viết liên quan