Khi lái xe, bạn có thể gặp phải những tình huống khẩn cấp như xe bị hỏng, hết xăng, gặp tai nạn,… Những tình huống này có thể gây nguy hiểm cho bạn và những người xung quanh. Vì vậy, bạn cần biết cách xử lý một cách bình tĩnh và an toàn.
Vậy để có kinh nghiệm xử lý các tình huống khẩn cấp thì các bác tài nên lưu ý điều gì. Cùng tham khảo bài viết của Phú Cường Auto sau đây nhé!
Xử lý các tình huống khẩn cấp gặp phải khi đang lái xe
Khi điều khiển ô tô trên đường, người lái sẽ phải đối diện với nhiều tình huống khẩn cấp, tiềm ẩn nguy hiểm. Dưới đây là 6 tình huống khẩn cấp khi đang lái xe thường gặp và hướng dẫn cách xử lý tối ưu nhất.
1. Xe đột ngột mất lái
Mất lái là tình huống người dùng không thể điều khiển vô lăng theo ý muốn, khiến xe đi chệch hướng, nguy cơ gây ra tai nạn liên hoàn là rất cao. Nguyên nhân có thể do người điều khiển xe trong trạng thái không tỉnh táo, mất tập trung hoặc có thể xe bị trục trặc về hệ thống lái, kẹt phanh hoặc nổ lốp, bánh xe bị lệch.
Rơi vào tình huống này, người điều khiển cần giữ bình tĩnh. Sau đó, nếu quan thấy đoạn đường phía trước khô ráo, vắng vẻ, người lái cần đạp phanh gấp để dừng xe ngay lập tức.
Ngược lại, nếu đường trơn, người lái cần rà phanh để duy trì, kiểm soát hướng di chuyển. Đặc biệt, người lái cần phát tín hiệu cảnh báo bằng đèn hoặc còi để tạo sự nhận biết cho các phương tiện khác.
2. Nổ lốp ô tô
Đây là một trong những tình huống nguy hiểm, đòi hỏi lái xe phải giữ bình tĩnh để xử lý an toàn. Tài xế cần giữ vô lăng thẳng và chặt. Theo đó, hiện nay đa số xe ôtô hiện đại đều được trang bị hệ thống phân phối lực phanh điện tử, hệ thống cân bằng điện tử… nên khi tình trạng nổ lốp xảy ra, những hệ thống này sẽ can thiệp và đảm bảo an toàn cho xe.
Khi kiểm soát được tốc độ, tài xế hãy nhanh chóng di chuyển xe vào khu vực an toàn và dừng lại để kiểm tra. Đặc biệt, cần chú ý bật tín hiệu xin đường như xi nhan hoặc sử dụng hệ thống đèn pha nếu trời quá tối hoặc thiếu sáng.
Cuối cùng, nếu có lốp dự phòng và dụng cụ thay lốp thì có thể tiến hành thay lốp ngay.
3. Khói bốc lên trên nắp capo
Khói bốc lên trên nắp capo được đánh giá là tình huống nguy hiểm. Người lái cần kiểm tra, nếu xác định nguyên nhân là do nước làm mát chảy vào động cơ hoặc cổ xả bị dầu xâm nhập thì cần đưa xe về gara gần nhất để tiến hành xử lý.
Nếu không phải, hãy dừng xe khẩn cấp và liên lạc với đội cứu hộ lưu động.
4. Xe bị trượt nước
Khi di chuyển dưới điều kiện thời tiết mưa bão, ngập nước sẽ dễ gặp phải tình huống ô tô bị trượt nước. Tình huống này khiến người lái không điều khiển được vô lăng đúng hướng và gây tai nạn nguy hiểm.
Để xử lý tình huống này, người lái không nên đánh lái và sử dụng phanh. Thay vào đó, người lái hãy thả chân ga và cố gắng điều khiển xe đi thẳng cho tới khi kiểm soát được tình hình.
5. Ô tô chệch khỏi làn đường
Nhiều tài xế có thể gặp trường hợp này khi vào cua hoặc tránh xe đối diện trên đường nhỏ. Lúc này, bạn không nên dùng phanh, thay vào đó là từ từ giảm ga, đồng thời đánh lái với góc nhỏ để đưa xe trở lại đúng làn.
Đặc biệt, hiện nay có rất nhiều ôtô được trang bị tính năng hỗ trợ giữ làn đường. Nếu phát hiện lái xe đi chệch làn đường thì hệ thống sẽ cảnh báo.
6. Ô tô bị mất phanh
Ô tô bị mất phanh là tình huống xe không có dấu hiệu giảm tốc hay dừng lại mặc dù người lái đã đạp phanh. Nguyên nhân ô tô bị mất phanh có thể là do mất áp suất dầu phanh, phanh ABS bị lỗi hoặc do thói quen đạp phanh liên tục.
Nếu gặp phải tình huống khẩn cấp khi đang lái xe này, người lái cần phải giữ bình tĩnh và xử lý như sau:
- Tuyệt đối không được tắt máy: Nếu người lái tắt máy đồng nghĩa với việc tắt đi trợ lực vô lăng, như vậy phương tiện rơi vào trạng thái chạy tự do, tiềm ẩn nhiều nguy hiểm.
- Quan sát và bật đèn cảnh báo: Người lái cần bật đèn báo khẩn cấp, nháy đèn pha và dùng còi báo liên tục và quan sát xe phía trước, sau để tránh va chạm.
- Sử dụng phanh khẩn cấp nếu xe được trang bị. Tuy nhiên, người lái nên kéo phanh từ từ và đủ lực để tránh làm khóa bánh, trượt bánh và mất lái.
- Đạp phanh liên tục: Có nhiều trường hợp xe mất phanh vì bị mất áp suất dầu phanh tạm thời. Do vậy, việc đạp phanh liên tục có thể lấy lại được áp suất dầu phanh.
- Sử dụng phanh tay: Người lái lưu ý chỉ sử dụng phanh tay trong trường hợp xe đang chạy ở tốc độ thấp.
- Chuyển xe về số thấp: Người lái không nên đột ngột ép về số thấp ngay để tránh vỡ máy, hỏng hệ thống truyền động. Thay vào đó, người lái hãy chuyển số theo từng cấp hoặc 2 cấp để đảm bảo an toàn.
- Chủ động va chạm: Đây là phương pháp chỉ nên sử dụng trong trường hợp bất khả kháng. Người lái có thể lựa chọn các vật cản như bụi cây, dải phân cách, ruộng đồng… để va chạm và dừng xe.
7. Mất kiểm soát vô-lăng

Đang lái xe, nếu vô-lăng có cảm giác nặng khó điều khiển, hãy nhanh chóng lái xe táp vào lề. Sau đó kiểm tra dây đai của bơm dầu trợ lực lái xem có bị đứt hay không.
Trường hợp mất kiểm soát người lái không làm được gì, nguyên nhân có thể lỗi hệ thống cổ lái. Lúc này chỉ có thể làm thế nào để phanh xe lại và khi phanh cũng cần phải báo hiệu cho các xe khác biết bằng cách dùng đèn khẩn cấp, đèn pha, bấm còi hoặc ra hiệu bằng tay.
8. Khi nhiệt độ lên quá cao
Xe đang chạy, đèn báo nhiệt độ phát sáng, đồng hồ báo nhiệt độ vượt quá mức bình thường, hãy nhanh chóng lái xe vào lề đường.
Việc đầu tiên phải làm là tắt máy. Sau đó xuống xe kiểm tra.
Nếu phát hiện thấy có mùi lạ hoặc nhìn thấy có hơi nước bốc lên, hãy cẩn thận mở nắp ca-pô, kiểm tra đường ống của hệ thống làm mát.
Dù không phát hiện ra nguyên nhân cũng không nên lái xe đi tiếp. Nên kiểm tra thêm dây đai dẫn động nối với máy bơm. Nếu dây đai hỏng, không nên tiếp tục lái xe.
Hoặc sau khi kiểm tra mà không phát hiện gì, nên chờ khoảng 30 phút cho máy nguội, hoặc đưa tay nên bộ tản nhiệt kiểm tra nếu không thấy nóng nữa. Khi bộ tản nhiệt và các đường ống còn nóng thì không nên mở nắp tản nhiệt ra.
Lưu ý: Không được đổ thêm nước lạnh vào khi máy hoặc bộ tản nhiệt còn đang nóng, sẽ gây hại cho động cơ.
9. Tăng tốc đột ngột
Sự cố này có biểu hiện giống như kẹt ga, nhưng ở đây nguyên nhân không phải do lỗi kỹ thuật từ động cơ mà do chủ quan từ người lái khi sử dụng chân ga. Nhiều người thường hoảng loạn khi gặp bất ngờ trên đường và đạp chân ga nhưng vẫn nghĩ đó là chân phanh, nhất là với những người sử dụng số tự động.
Để khắc phục hiện tượng này cần cố gắng làm quen xe, không đi nhanh với xe lạ và các bước cũng như với kẹt ga nếu vẫn nhầm lẫn.
10. Chân côn bị xìu
Dù mới mua xe ôtô hay sử dụng xesắp hết thời thì cũng không thể tránh khỏi bệnh hư cupen ambraya. Cách xử lý là ngồi vào vị trí lái gặt cần số sáng vị trí số 3, trả tay phanh, đề máy, đạp nhẹ chân ga, bật đèn ưu tiên, đi với tốc độ chậm. Cứ duy trì như vậy để đưa xe đến xưởng bảo dưỡng ôtô an toàn.